หลังผ่าตัดกินไข่ได้ไหม?

posted in: บทความ | 0

ซึ่งจริงๆ แล้วความเชื่อ เป็นสิ่งที่พิสูจน์ไม่ได้ แต่เรามักจะได้ยินเสมอ “หลังผ่าตัดห้ามกินไข่ ไม่งั้นแผลผ่าตัด จะนูน จะปูดขึ้นมา หายยาก” แต่ทำไมแพทย์ส่วนใหญ่ แนะนำให้ทานโปรตีน จากแหล่งต่างๆ เช่น “เนื้อสัตว์ นม ไข่ ถั่ว และผัก”?

ส่วนแผลที่ปูดโต หรือเรียกว่า แผลคีลอยด์ (Keloid) ไม่ได้เกี่ยวกับการกินไข่แต่อย่างไร แต่เป็นธรรมชาติของเนื้อหนังของแต่ละคนที่แตกต่างกัน ซึ่งควรดูแลรักษาความสะอาดแผล ป้องกันการติดเชื้อโรค และบำรุงร่างกายด้วยอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อให้แผลหายเร็วขึ้น *(นายแพทย์ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข)*

ไข่ ถือเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ชั้นเยี่ยม (Complete protein) ที่หาซื้อง่าย และอยู่ใกล้ตัว ๆ ไข่แต่ละฟองจะมีปริมาณไข่ที่แตกต่างกันไว้ว่าจะไข่แดง 13-20 กรัม หรือไข่ขาว 30-30 กรัม ไข่ 1 ฟอง นั้นอุดมไปด้วยสารอาหารมากมายที่จำเป็นต่อร่างกาย

ไข่ขาว อุดมไปด้วยแล่งโปรตีนชั้นเยี่ยม ไข่ขาว หรือโปรตีนไข่ขาว ถือเป็นกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายต้องการ จำพวกซัลเฟอร์ในปริมาณสูง เสริมสร้างในส่วนของเซลล์ผิวหนัง เล็บ และผม ตลอดจนธาตุเหล็ก และกรดโฟลิก (Folic Acid) ป้องกันภาวะโลหิตจาง เสริมสร้างความจำ แคลเซียม แมกนีเซียม สังกะสี วิตามินบี วิตามินซี วิตามินบี12 ต่างๆ ให้คุณค่าทางอาหารครบถ้วน สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย โดยคุณสมบัติหลักของโปรตีนแอลบูมิน นั้นเป็นการเสริมสร้างเนื้อเยื่อ เพื่อการเจริญเติบโต และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย  ทำให้ร่างกายพื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว การรับประทานไข่หลังผ่าตัด จึงให้ผลตรงข้ามกับความเชื่อโดยชัดเจน เพราะสารอาหารประเภทโปรตีนทำให้เซลล์ประสานตัวเป็นเนื้อเดียวกัน สมานแผล ทำให้ผิวหนังที่สร้างขึ้นใหม่มีความแข็งแรง ลดความเสี่ยงในการเกิดแผลติดเชื้อได้อีกด้วย หลังผ่าตัด หรือศัลยกรรม หรือการพักฟื้น จึงควรเสริมสร้างโปรตีนจำเป็นเข้าสู่ร่างกาย

“ไข่ของแสลงจริงหรือไม่?”

ไข่ถือเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของแผลผ่าตัด ภายหลัง หลังการผ่าตัด การเสริมโปรตีนจึงจำเป็นต่อการสร้างเนื้อเยื่อและผิวหนังใหม่ที่ช่วยให้แผลหาย แต่
การเกิดแผลเป็นเกิดจากความไม่สมดุลกันของร่างกายที่สร้างคอลลาเจนออกมาในปริมาณมากเกินไป จึงทำให้เกิดแผลเป็นและนูนได้ ความจริงเกี่ยวกับเรื่องแผลเป็นนั้น ขึ้นอยู่กับลักษณะที่ถ่ายทอดมาทางพันธุกรรม ไม่ใช่เพราะไข่แต่อย่างใด*

ไข่ขาว 1 ฟอง
ให้โปรตีนโดยประมาณ 3 – 3.5 กรัม (ตามขนาดของไข่ไก่แต่ละเบอร์

“ไข่ขาวให้โปรตีน ไขมันต่ำ ปราศจากคอเลสเตอรอล ทางเลือกสำหรับอาหารเสริม”

ปัจจุบันมีนวัตกรรมต่างๆ มากมาย ในการแปรรูปไข่ เมื่อไข่ขาวอยู่ในรูปแบบน้ำ ก็จะยากต่อการรับประทาน

โปรตีนไข่ขาวเม็ด

ไข่ขาวผงในรูปแบบเม็ด หรือโปรตีนแอลบูมินชนิดเม็ด ให้โปรตีนสูง พัฒนาขึ้นเพื่อให้ง่ายต่อการรับประทาน และสะดวกในการพกพา มีอายุสินค้านานกว่าไข่ไก่สด แต่ยังคงคุณค่าทางอาหาร และประโยชน์ไว้อย่างครบถ้วน เทียบเท่ากับไข่ เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับอาหารเสริมในกลุ่มสุขภาพ

เอ้ก แอลบูมิน (egg albumin) โปรตีน ไข่ขาวเม็ด
สามารถสั่งซื้อได้ที่
Line: @cmktshop
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: 065-050-0535


แหล่งที่มา

  1. กรุงเทพธุรกิจ http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/729350
  2. ผศ.นพ.สรวุฒิ ชูอ่องสกุล สาขาวิชาศัลยศาสตร์ตกแต่ง ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล http://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=548
  3. หมอชาวบ้าน https://www.doctor.or.th/article/detail/6872
  4. โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน http://paolohospital.com/phahol/about-us/

egg albumin,ALBUMIN,อาหารโปรตีนสูง,โปรตีนไข่,อัลบูมิน เม็ด,ไข่ขาว,Egg protein,ไข่ขาวผง,Egg powder,ไข่ขาวเม็ด.ไข่ขาวอัดเม็ด,ประโยชน์ไข่ขาวอัดเม็ด,Egg albumin เม็ด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *